Ba “ông lớn” hàng không bị “tuýt còi”

Qua kiểm tra, giám sát hoạt động mở bán vé của các hãng, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy các hãng hiện đang thực hiện mở bán vé vượt quá số lượng slot (giờ điều phối cất, hạ cánh của chuyến bay) đã được xác nhận (trừ Pacific Airlines).
Ba “ông lớn” hàng không bị “tuýt còi”

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways dừng ngay việc mở bán vé vượt quá slot đã được xác nhận.

Cục Hàng không cho biết, trường hợp các hãng hàng không vẫn tiếp tục mở bán vượt quá slot được xác nhận, cơ quan này sẽ không cấp phép bay và xác nhận slot tăng chuyến cho giai đoạn lịch bay mùa kế tiếp.

Năm nay do các hãng hàng không Việt Nam chưa được khai thác các đường bay quốc tế do dịch Covid-19 vẫn còn lây lan ở nhiều nước nên các hãng đã tập trung vào các đường bay nội địa.

Vì vậy, vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các hãng đã lập kế hoạch khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay nội địa/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ tết năm trước và ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay/ngày, tăng 25,3% so với cùng kỳ tết năm trước.

Trong đó, Vietnam Airlines và Vasco khai thác trung bình 379 chuyến/ngày, cao điểm là 504 chuyến/ngày, tăng tương ứng 35,5% và 31% so với tết năm 2020; Vietjet Air khai thác trung bình 371 chuyến/ngày, cao điểm là 375 chuyến/ngày, tăng tương ứng 17% và 28% so với tết năm trước; Bamboo Airways khai thác trung bình 180 chuyến/ngày, cao điểm là 190 chuyến/ngày, tăng tương ứng 27,5% và 34% so với tết năm trước.

Riêng Pacific Airlines khai thác trung bình 124 chuyến/ngày, cao điểm là 130 chuyến/ngày, tăng tương ứng 25% và 28% so với tết năm trước. Còn Vietravel Airlines khai thác 16 chuyến/ngày.

Hơn nữa, do lượng máy bay nằm đất khá nhiều Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo các hãng hàng không luân chuyển máy bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Chính vì vậy, các hãng tăng cường khai thác các đường bay nội địa, và chở hàng hóa nên số lượng chuyến bay vào dịp tết năm nay tăng khá lớn.

Có thể bạn quan tâm