Chính thức phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021

Hôm nay (21/1), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) chính thức phát động Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021 – Giải thưởng uy tín và danh giá nhất của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam.
TS. Mai Liêm Trực - Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn Sao Khuê
TS. Mai Liêm Trực - Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn Sao Khuê

Trong bối cảnh trên của đất nước và ngành CNTT, trong năm thứ 18 giải thưởng được tổ chức, Giải thưởng Sao Khuê 2021 tự đặt cho mình sứ mệnh quan trọng đó là “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số - Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số”.  

Với định hướng này, Giải thưởng Sao Khuê 2021 có những đổi mới quan trọng để đáp ứng các nhu cầu thực tiễn cũng như nhận diện và dẫn dắt các xu hướng mới. Điểm mới đầu tiên là nhóm “Các nền tảng chuyển đổi số” sẽ được bổ sung vào các nhóm đối tượng bình chọn và công nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021. Đây là sự thay đổi thiết thực nhằm khuyến khích các doanh nghiệp CNTT đặt biệt là các doanh nghiệp lớn tiên phong đầu tư phát triển các nền tảng số (bao gồm cả nền tảng dành cho các nhà phát triển và nền tảng dùng chung) kết hợp cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp số nhanh chóng tạo dựng các hệ sinh thái số cho Việt Nam, đặc biệt trong các ngành trọng điểm ưu tiên chuyển đổi số.

Đối tượng bình chọn và công nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021 sẽ bao gồm 06 nhóm:

- Nhóm 1: Các sản phẩm, giải pháp số (bình xét theo 21 lĩnh vực ứng dụng chuyên ngành)

- Nhóm 2: Các nền tảng chuyển đổi số cho mọi lĩnh vực

- Nhóm 3: Các giải pháp công nghệ mới cho mọi lĩnh vực, có ứng dụng các công nghệ AI, IoT, Big Data, Cloud, BlockChain, RPA, VR, AR, XR, in 3D...

- Nhóm 4: Các sản phẩm, giải pháp khởi nghiệp số (không phân biệt lĩnh vực ứng dụng, được thương mại hóa chưa quá 3 năm.

- Nhóm 5: Các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới: không phân biệt lĩnh vực ứng dụng, đã chính thức phát hành ra thị trường nhưng chưa quá 12 tháng tính đến ngày đăng ký tham gia, đã có doanh thu và hoặc đã có người sử dụng.

- Nhóm 6: Các dịch vụ CNTT, chia theo 09 lĩnh vực dịch vụ chuyên ngành

Thay đổi thứ hai là việc gia tăng các quyền lợi thiết thực cho các doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Sao Khuê, cụ thể là tăng cường số lượng và chất lượng các kênh truyền thông, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được lựa chọn kênh phù hợp với định hướng truyền thông quảng bá của doanh nghiệp trong năm 2021. Bên cạnh đó, các hội thảo chuyên đề phục vụ các đề cử đạt giải sẽ được tổ chức để giới thiệu, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, VINASA sẽ kết hợp với các đối tác công nghệ để xây dựng Hệ sinh thái Sao Khuê, nhằm kết nối và hợp tác các giải pháp và nền tảng đạt giải, hỗ trợ việc tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNTT.

Cuối cùng, Giải thưởng Sao Khuê 2021 sẽ có sự đồng hành của các Bộ, cục, vụ, viện, các tổ chức hiệp hội ngành nghề có quan tâm đến ngành phần mềm và dịch vụ CNTT. Chương trình năm nay dự kiến sẽ có sự bảo trợ từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và một số bộ liên quan có trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ chính trong chuyển đổi số theo ngành/lĩnh vực.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí
Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí 

Về quy trình tổ chức, chương trình bình chọn và công nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021 được triển khai qua 6 bước với tiến độ như sau:

- Bước 1: Phát động chương trình (dự kiến 21/01/2021– 12/3/2021): Các doanh nghiệp, tổ chức đăng ký tham gia chương trình, truy cập http://dangky.giaithuongsaokhue.vn để làm hồ sơ đăng ký trực tuyến

Bước 2: Thẩm định số liệu và sơ loại hồ sơ (dự kiến 13/03/2021)

Bước 3: Thuyết trình (dự kiến từ 16-17/3/2021): Doanh nghiệp thuyết trình trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ/ giải pháp đề cử Sao Khuê của đơn vị mình; Ban tổ chức có thể khảo sát thêm một số khách hàng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao Khuê 2021

Bước 4: Bình chọn chung tuyển và công nhận giải thưởng (dự kiến 20/3/2021): Hội đồng bình chọn chung tuyển thống nhất chọn ra các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ CNTT đạt tiêu chuẩn và xuất sắc nhất để công nhận “Danh hiệu Sao Khuê” và danh hiệu “TOP 10 Sao Khuê”.

Bước 5: Tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng (dự kiến ngày 14/4/2021)

Bước 6: Triển khai chương trình truyền thông để quảng bá, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ được công nhận Giải thưởng Sao Khuê (suốt năm 2021): Chương trình Giải thưởng Sao Khuê năm 2021 thực hiện một chiến dịch truyền thông quy mô toàn quốc với nhiều hoạt động liên tục xuyên suốt bao gồm các hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác cho các sản phẩm được trao giải thưởng với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng. Ngoài ra, các sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2021 có cơ hội được ưu tiên lựa chọn và đề cử tham gia Giải thưởng APICTA – một giải thưởng danh giá trong lĩnh vực CNTT ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhận định về những đổi mới của Giải thưởng Sao Khuê 2021, TS. Mai Liêm Trực - Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, người đã giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Bình chọn Sao Khuê qua nhiều năm – cho biết: “Có thể thấy rõ, qua từng năm tổ chức, Giải thưởng Sao Khuê đều có những đổi mới: từ việc điều chỉnh về lĩnh vực, đối tượng… hay hệ thống tiêu chí đánh giá, rồi cập nhật đội ngũ các chuyên gia công nghệ. Điều này không chỉ thể hiện tâm huyết của Ban tổ chức, mà còn cho thấy quá trình không ngừng tự hoàn thiện của Giải thưởng. Chúng ta đang hướng tới kiến tạo những không gian số, trên nền tảng các hệ sinh thái số. Với những thay đổi từ Giải thưởng Sao Khuê, tôi  kỳ vọng  các doanh nghiệp CNTT Việt Nam sẽ hợp tác cùng nhau, tận dụng tối đa sức mạnh của nhau để nhanh chóng hình thành những hệ sinh thái số hoàn chỉnh của người Việt và cho người Việt, giúp đẩy nhanh tiền trình chuyển đổi số quốc gia, nhanh chóng đưa Việt Nam thành một quốc gia hùng cường.”

Giải thưởng Sao Khuê được VINASA tổ chức lần đầu tiên năm 2003 với mục đích tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp, cơ quan, tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam. Từ năm 2005, để tăng cường hỗ trợ, định hướng cho ngành, phạm vi đối tượng giải thưởng được mở rộng tới các sản phẩm và dịch vụ của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam. Từ đó đến nay, nhằm cập nhật các xu thế công nghệ mới nhất, định hướng thị trường ứng dụng CNTT Việt Nam, Giải thưởng Sao Khuê đã liên tục được cập nhật, cải tiến qua các thời kỳ và trở thành một kênh truyền thông, quảng bá, định hướng thị trường hiệu quả, một nhân tố không thể thiếu thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam.

Qua 17 năm tổ chức, 1089 Giải thưởng Sao Khuê đã được vinh danh. Qua đó, đóng góp quan trọng vào việc xây dựng, khẳng định uy tín sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của các doanh nghiệp và tổ chức, góp phần thiết thực khuyến khích người Việt Nam sử dụng các sản phẩm, giải pháp phần mềm do Việt Nam sáng tạo và phát triển.

Có thể bạn quan tâm