Chưa công bố sản phẩm, nước rửa tay khô Kazoku của Cty Xà phòng Hà Nội đã bán trên thị trường trong đại dịch Covid- 19?

Sản xuất và bán ồ ạt ra thị trường từ đầu tháng 2/2020, nhưng đến nay, mỹ phẩm nước rửa tay khô của Hasoco chưa được Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận công bố sản phẩm. Điều gì khiến một sản phẩm trái phép trôi nổi trên thị trường suốt thời gian dài như vậy?

Dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 bắt đầu bùng phát từ tháng 12/2019 ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Tại Việt Nam, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện vào ngày 23/01/2020 ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Đây cũng chính là thời điểm thị trường nước rửa tay khô và khẩu trang ở trong nước bắt đầu được người tiêu dùng săn lùng, dẫn tới cháy hàng.

Nước rửa tay khô Kazoku được giới thiệu trên các kênh truyền thông chính thống từ ngày 04/02/2020. Ảnh cắt từ màn hình.
Nước rửa tay khô Kazoku được giới thiệu trên các kênh truyền thông chính thống từ ngày 04/02/2020. Ảnh cắt từ màn hình.

Được biết, đầu tháng 02/2020, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải giới thiệu việc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho ra đời 2 sản phẩm nước rửa tay khô. Trong đó, Cty Cổ phần Xà phòng Hà Nội - thành viên của Tập đoàn đã sản xuất ra sản phẩm mới - nước rửa tay khô KAZOKU.

Cụ thể:Trên Tạp chí công thương điện tử ngày 04/02/2020 có đăng tin “Tâm dịch virus corona, nước rửa tay khô KAZOKU là sự lựa chọn hợp lý” http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/tam-dich-virus-corona-nuoc-rua-tay-kho-kazoku-la-su-lua-chon-hop-ly-68480.htm đánh dấu sự xuất hiện của nước rửa tay khô Kazoku trên thị trường.

Tương tự, báo điện tử Dân trí xuất bản ngày 07/02/2020 (https://dantri.com.vn/suc-khoe/tap-doan-hoa-chat-viet-nam-san-xuat-nhanh-san-pham-chong-dich-virus-corona-20200207124937040.htm), báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ngày 10/02/2020 (https://baotainguyenmoitruong.vn/tap-doan-hoa-chat-viet-nam-chung-tay-cung-cong-dong-chong-dai-dich-ncov-298856.html) đều xuất bản tin: “Tập đoàn Hoá chất Việt Nam sản xuất nhanh sản phẩm chống dịch virus corona”; báo đầu tư điện tử ngày 11/02/2020 đăng tải tin “VINACHEM chung tay cùng cộng đồng chống đại dịch nCoV” (https://baodautu.vn/vinachem-chung-tay-cung-cong-dong-chong-dai-dich-ncov-d115790.html),… Tất cả đề cập đến việc Hasoco cho ra đời sản phẩm nước nửa tay khô Kazoku.

Nước rửa tay khô Kazoku được các gian hàng thương mại điện tử giới thiệu trên shopee là sát khuẩn 100%
Nước rửa tay khô Kazoku được các gian hàng thương mại điện tử giới thiệu trên shopee là sát khuẩn 100%

Để mua được 1 vài lọ nước rửa tay khô Kazoku, người tiêu dùng vô cùng dễ dàng tiếp cận bởi Kazoku được rao bán ngập trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada, sendo, shopee,… trên mạng xã hội Facebook hay tại các điểm bán hàng với giá bán từ 45 – 200 nghìn đồng/chai tùy kích cỡ. Người mua hàng chỉ cần đặt hàng online, sau 1 ngày, hàng được người bán ship đến tận nơi người mua, nếu ở nội thành Hà Nội.

Sản phẩm được người bán hàng online giới thiệu là “diệt khuẩn, sát khuẩn 100%, diệt virus 99%”, được sản xuất theo cộng nghệ Nhật Bản. Sản phẩm cũng được nhà sản xuất in song ngữ Việt  - Nhật trên vỏ bao. Trên các sản phẩm có thời gian sản xuất khác nhau vào tháng 02/2020 hoặc tháng 03/2020 tùy vào lô sản xuất

Trước phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc nước rửa tay khô Kazoku chưa được Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận công bố sản phẩm nhưng vẫn bán tràn ngập, trôi nổi trên thị trường như các sản phẩm không rõ nguồn gốc khác, PV đã liên hệ với Hasoco. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp này không làm việc trực tiếp với PV. Người phụ trách tên Sự (chưa rõ chức vụ - PV) hướng dẫn PV liên hệ với chị Loan – đại diện đơn vị đối tác truyền thông của Hasoco để được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm.

Hình ảnh bà Loan cho rằng: sản phẩm đã được công bố sản phẩm và gửi cho PV
Hình ảnh bà Loan cho rằng: sản phẩm đã được công bố sản phẩm và gửi cho PV

Bà Nguyễn Phương Loan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông HVL – đối tác của Hasoco cho biết: Sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku đã đầy đủ giấy phép.

Tuy nhiên, hồ sơ về việc công bố sản phẩm được bà Loan gửi cho PV là hình ảnh cận chỉ thể hiện con dấu của Sản phẩm mỹ phẩm có số công bố 6672/20/CBMP-HN ngày 17/3/2020 được Sở Y tế Hà Nội. Hiện chưa rõ mã Phiếu công bố sản phẩm này được Sở Y tế Hà Nội công bố cho sản phẩm mỹ phẩm nào?

PV đề nghị được cung cấp đầy đủ Phiếu công bố sản phẩm mà bà Loan vừa chuyển, bà Loan chỉ hẹn “khi nào Xà phòng Hà Nội gửi cho chị, chị sẽ chuyển cho em”. Xong, gần 1 tuần trôi qua, PV đã cố gắng liên hệ lại nhiều lần nhưng bà Loan không trả lời tin nhắn và nghe điện thoại của PV.

Để có những thông tin chi tiết về sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku như: Thông tin công bố sản phẩm, thời gian và số lượng sản xuất cũng như bán trên thị trường,… việc thu hồi, xử lý sản phẩm, xử phạt sai phạm – nếu có đối với Xà phòng Hà Nội và nước rửa tay khô Kazoku, PV đã đăng ký làm việc với Sở Y tế Hà Nội. Đến nay, Sở Y tế Hà Nội chưa phản hồi về lịch đăng ký làm việc của PV.

Phiếu công bố sản phẩm của 1 mỹ phẩm nước rửa tay khô
Phiếu công bố sản phẩm của 1 mỹ phẩm nước rửa tay khô

Trên website haso.vn của Công ty Xà phòng Hà Nội  được Hasoco giới thiệu 25 sản phẩm liên quan đến các lĩnh vực tẩy rửa như: Nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn và tẩy rửa đa năng. Website không quảng cáo sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku. Phải chăng, Hasoco chưa giám thừa nhận nước rửa tay khô Kazoku là một sản phẩm lưu thông hợp pháp? Vậy, Hasoco đang kinh doanh sản phẩm gì mang nhãn hiệu nước rửa tay khô Kazoku trên thị trường suốt từ đầu tháng 2/2020 đến nay mà người tiêu dùng là người bị ảnh hưởng trực tiếp?

Nước rửa tay khô được Bộ Y tế xếp vào lĩnh vực sản phẩm mỹ phẩm. Để đảm bảo yêu cầu về điều kiện sản xuất mỹ phẩm, Hasoco cần đảm bảo đủ điều kiện về dây chuyền sản xuất mỹ phẩm. Đây là lĩnh vực sản xuất mới đối với Hasoco. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

Khoản 1 Điều 3- Quy định về việc Công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Thông tư Số: 06/2011/TT-BYT ngày  25/01/2011 của Bộ Y tế Quy định về Quản lý mỹ phẩm nêu rõ:

“Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm