Đầu tư 420 tỷ đồng mở rộng sân đỗ máy bay tại sân bay Đà Nẵng

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc (giai đoạn 2) tại sân bay quốc tế Đà Nẵng do ACV làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỉ đồng, thời gian thi công 11 tháng.
Đầu tư 420 tỷ đồng mở rộng sân đỗ máy bay tại sân bay Đà Nẵng

Quy mô xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C để nâng lên tổng số 35 chỗ đỗ máy bay của sân bay và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay ra xa đường cất hạ cánh 35R/17L. Xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bêtông cốt thép với diện tích 66.905m2, xây dựng lề vật liệu bêtông nhựa với diện tích 13.326m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích 19.796 m2.

Theo đánh giá, Cảng HKQT Đà Nẵng là một trong 3 Cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước (sau Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Nội Bài) và là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thống kê, năm 2019, Cảng HKQT Đà Nẵng phục vụ hơn 15,5 triệu lượt hành khách, hơn 98.700 lượt/chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hàng hóa đạt hơn 45.000 tấn, vượt quá công suất thiết kế của sân bay này.

Trong khi đó, theo Quyết định số 236/QĐ-TTg (ngày 23/2/2018) của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Đà Nẵng có lượng hành khách thông qua cảng đạt 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 200.000 tấn/năm. Cảng HKQT Đà Nẵng được quy hoạch là Cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Chính vì vậy, việc mở rộng sân đỗ máy bay là cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng HKQT Đà Nẵng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đầu tư của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây nguyên; đồng thời thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án xử lý môi trường ô nhiễm Dioxin tại sân bay Đà Nẵng, sớm thi công các dự án che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này, đánh giá của ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng Hàng không VN-CTCP (ACV).

Đồng thời, dự án còn tái sử dụng 44.000m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000m3 vật liệu LWIC là bê tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối CMU cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án.

Theo quyết định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E, lượng hành khách thông qua cảng hàng không đạt 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 200.000 tấn/năm.

Có thể bạn quan tâm