Houthi chiếm lại dãy núi chiến lược trên biên giới Yemen – Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi ( phong trào Ansar Allah) tấn chiếm lại dãy núi al-Mutabiq trên biên giới với tỉnh Najran, lãnh thổ miền nam Ả rập Xê út.

Ngày 24/1, truyền thông chính phủ kháng chiến Yemen công bố video cuộc tấn công quy mô lớn vào dãy núi. Các du kích quân Houthi tiến công trong khu vực dãy núi và giao chiến ác liệt với lực lượng liên minh quân sự do Ả Rập Xê út dẫn đầu.

Trong cuộc tấn công, lực lượng Houthis phá hủy một số phương tiện chiến đấu của lực lượng quân sự Yemen của tổng thống lưu vong Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn bằng tên lửa chống tăng có điều khiển, súng phóng lựu chống tăng và pháo không giật.

Các lực lượng quân sự của ông Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn chiếm quyền kiểm soát dãy núi al-Mutabiq tháng 12/2020, sau trận chiến khốc liệt với Houthi. Nhưng sau cuộc tấn công này, Houthi lại tái giành được quyền kiểm soát dãy núi chiến lược, bàn đạp tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê út.

Cuộc tấn công của Houthi vào al-Mutabiq cho thấy thất bại của liên quân do Ả Rập Xê út dẫn đầu trong việc đóng cửa biên giới giữa Vương quốc Dầu mỏ và Yemen.

Không giành được ưu thế chiến trường nào, không quân liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu ném bom Yemen hàng ngày, nhưng chỉ làm lực lượng Houthi tăng cường tấn công.

Tình hình chiến sự Yemen ngày 24/1/2021

Ngày 23/1, không quân liên quân do Ả Rập Xê út tiến hành 2 cuộc không kích vào khu vực Madghal, 4 cuộc không kích vào khu vực Maheliyah thuộc tỉnh Marib. 4 cuộc không kích vào khu vực Shabaka thuộc tỉnh Dammaj.

Lực lượng Ansar Allah đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng Liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu vào khu vực Usayfirah ở phía bắc tỉnh Taiz. Đồng thời, Houthi bắt giữ Abi Obaida al-Taizi, chỉ huy chiến trường cấp cao của IS trong khu vực Haymah cũng thuộc địa phận tỉnh này.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vẫn chưa giành được ưu thế chiến trường hoặc một chiến thắng có tính chiến lược nào. Nhưng Vương quốc Dầu mỏ và các đồng minh vẫn không muốn kết thúc chiến tranh, có thể thương vong chủ yếu là những binh sĩ Yemen của tổng thống Mansur Hadi và sức ép từ phía Mỹ, Israel.

Có thể bạn quan tâm