Iran tập trận đạn thật quy mô lớn cảnh báo Mỹ

Ngày 27/07/2020, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiến hành cuộc diễn tập không - hải quy mô lớn ngoài khơi eo biển chiến lược Hormuz và trên Vịnh Ba Tư, sử dụng vệ tinh đa năng theo dõi hoạt động quân sự này.

Theo IRGC Sepah News, đây là cuộc diễn tập thứ 14, giai đoạn cuối của chương trình huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, mật danh là Payambar-e A'zam (Nhà tiên tri vĩ đại), được triển khai trên đất liền, trên không và trên biển trên khu vực chung tâm tỉnh Hormozgan, phía tây eo biển Hormuz và trong Vịnh Ba Tư.

Các đơn vị Hải quân và sư đoàn Không quân Vũ trụ thuộc IRGC, tham gia diễn tập cùng với các vũ khí trang bị theo biên chế, bao gồm tên lửa các loại, chiến hạm, máy bay không người lái và các radar tiên tiến, thực hiện cả hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự.

Các đơn vị IRGC sẽ thục luyện các chiến thuật có sử dụng tên lửa, máy bay không người lái và triển khai các trận địa mìn, thủy lôi chống lại kẻ thù giả định. IRGC cũng thục luyện chiến thuật cắt đứt các tuyến đường vận tải và cơ động chiến đấu của chiến hạm đối phương. Trong diễn tập, lực lượng trực thăng tấn công tham gia yểm trợ các đơn vị IRGC, sử dụng tên lửa bờ đối hải tấn công các mục tiêu chiến hạm và tàu đổ bộ của kẻ thù.

Trong khi đó, các máy bay trực thăng chiến đấu tấn công vào các vị trí của kẻ thù bằng tên lửa từ bờ biển.

Thiếu tướng Abbas Nilforoushan, phát ngôn viên cuộc diễn tập, cho biết trong cuộc diễn tập, lực lượng phòng không rèn luyện kỹ năng đánh chặn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, các đơn vị hỏa lực rèn luyện khai thác sử dụng các loại vũ khí phòng thủ hải quân, bao gồm cả tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng tấn công chiến hạm nổi."

Vệ tinh Nour-1 giám sát cuộc tập trận

Lần đầu tiên, Vệ tinh Iran Nour-1 (Light-1), được đưa lên quỹ đạo ngày 22/04/2020 thực hiện theo dõi cuộc diễn tập.

Nour-1 là vệ tinh đa năng đầu tiên của Iran, được sử dụng làm vệ trinh giám sát trong ngành công nghiệp quốc phòng và các lĩnh vực quân sự khác.

Trong cuộc diễn tập, IRGC đã sử dụng một mô hình tàu sân bay lớp Nimitz để thục luyện tấn công đánh chiếm mục tiêu trong khu vực Vịnh Ba Tư. Mô hình tàu sân bay giả nhỏ hơn khoảng 30% so siêu tàu lớp Nimitz ngoài đời thực và chứa 16 bản sao máy bay chiến đấu của Mỹ trên boong thượng.

Cận cảnh cuộc diễn tập quy mô lớn của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Video Press TV

Có thể bạn quan tâm