Libya: Lực lượng GNA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục thắng trên chiến trường Tripoli

Ngày 21/05/2020, các lực lượng dân quân của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm được một thị trấn khác từ Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Các lực lượng dân quân GNA và lính đánh thuê Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào thị trấn, Asbi'ah vào sáng sớm. Trong vòng vài giờ, lực lượng GNA đánh chiếm hai ngôi làng của Jendubah và Awlad Idress, phía tây thị trấn.

Buổi chiều, phòng điều hành tác chiến thuộc GNA thông báo, lực lượng của nhóm này đã đánh chiếm Asbi'ah, cách thủ đô Tripoli 105 km về phía nam. Các đơn vị LNA tháo chạy khỏi thị trấn.

Lực lượng GNA tấn công trên chiến trường Tripoli

Cuộc tấn công của GNA vào Asbi'ah được lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, yểm trợ trên không bằng máy bay không người lái vũ trang và có sự tham gia của lính đánh thuê Syria.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên lực lượng LNA, thiếu tướng Ahmed al-Mesmari mạnh mẽ chỉ trích Liên Hợp Quốc do không quan tâm đến sự can thiệp quân sự, viện trợ cho GNA ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên LNA cáo buộc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan âm mưu xâm chiếm Libya.

Theo thiếu tướng al-Mesmari, ít nhất 1.500 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đang ở Libya. 2.500 binh sĩ đặc nhiệm sẽ được đưa đến quốc gia này trong thời gian tới.

Sự hỗ trợ bằng tham mưu quân sự, vũ khí trang bị và các UAV tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp GNA giành lại ưu thế chiến trường trước LNA. 

Trong vài tuần qua, lực lượng GNA chiếm được một số khu vực, bao gồm căn cứ không quân al-Watyah. Máy bay không người lái chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy nhiều vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh và làm mất tinh thần chiến đấu của LNA.

Cuộc xung đột ở Libya đang có xu hướng biến thành cuộc chiến tranh toàn diện quy mô lớn. Các lực lượng GNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công đánh chiếm thị trấn Tarhunah, LNA đe dọa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya sẽ phải đối mặt với một chiến dịch đường không quy mô lớn .

Ngày 21/05/2020, tư lệnh lực lượng không quân Quân Đội Quốc Gia Libya (LNA), tướng Saqr al-Jaroushi tuyên bố bắt đầu “chiến dịch đường không lớn nhất trong lịch sử Libya.”

Ông al-Jaroushi nói: “Chúng ta sắp được chứng kiến ​​chiến dịch đường không lớn nhất trong lịch sử Libya vào những giờ tới. Tất cả các vị trí và vũ khí trang bị của Thổ Nhĩ Kỳ trong những thành phố bị chiếm đóng là mục tiêu hợp pháp cho các máy bay phản lực của chúng tôi và chúng tôi kêu gọi thường dân tránh xa những mục tiêu này”.

Fathi Bashagha, Bộ trưởng Nội vụ của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) cho biết GNA nhận được thông tin, có ít nhất sáu chiếc MiG-29 và 2 chiếc Su - 24 của không quân Syria bay vào phía đông Libya từ căn cứ không quân Hmeimim do Nga kiểm soát ở Syria, hộ tống bởi hai chiếc Su-35 không quân Nga.

Lực lượng dân quân GNA đang tiến về phía đông thị trấn Tarhuna, nhiều cuộc giao chiến ác liệt đang diễn ra, LNA pháo kích dữ dội vào các đơn vị của GNA, từ thị trấn al-Asabiah trên đường hành quân đến Tarhuna.

Mặc dù tuyên bố như vậy, nhưng chiến dịch không quân lớn nhất từ ​​trước đến nay của LNA vẫn chưa bắt đầu. Quân đội LNA tỏ ra lúng túng và lo sợ sự can thiệp mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp luật pháp quốc tế.

Ủng hộ LNA, Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al Sisi khẳng định lập trường của Ai Cập về tình hình ở Libya là: đạt được một giải pháp chính trị, bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước này.

Trong cuộc hội nghị truyền hình của Liên minh châu Phi về Libya, Sisi nói rằng sự ổn định của Libya là một trong những yếu tố quyết định đến an ninh quốc gia của Ai Cập. Nước này không và sẽ không dung thứ những nhóm khủng bố và những kẻ ủng hộ các tổ chức này.

Phát ngôn viên của tổng thống al Sisi, ông Bassam Radi nhấn mạnh rằng Ai Cập ủng hộ ý chí tự do của người Libya và sự lựa chọn của họ, bác bỏ hoàn toàn mọi can thiệp từ bên ngoài vào những vấn đề nội bộ của Libya.

Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) và các phương tiện truyền thông ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy tới 9 xe Pantsir - S1 do Nga sản xuất của Quân đội Quốc gia Libya chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020.

Kênh truyền hình Clash Report, ủng hộ Ankara công bố 1 video, ghi lại cảnhUAV Bayraktar TB2 phá hủy các Pantsir-S1 do Nga sản xuất, UAE cung cấp cho LNA. Có nhiều vấn đề về sự trung thực xung quanh video này, nhưng theo đó, UAV Ankara đã phá hủy đến 15 xe Pantsir – S1 và GNA đã thu được 1 xe Pantsir-S1 tại sân bay al-Watyah.

Có thể bạn quan tâm