“Nhờ” Covid-19, nhà sáng lập Zoom lọt top tỷ phú giàu nhất thế giới

Eric Yuan - nhà sáng lập ứng dụng họp trực tuyến Zoom - đã trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới “nhờ” đại dịch Covid-19.
“Nhờ” Covid-19, nhà sáng lập Zoom lọt top tỷ phú giàu nhất thế giới

Gần một năm sau khi Tổ chức Y tế Thế giới báo động tình trạng đại dịch toàn cầu, rất nhiều người trên thế giới vẫn phải ở nhà, không được gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, không thể đi xem phim, nghe nhạc, ăn tối …. Vô số hoạt động của năm 2020 vẫn đang diễn ra thông qua các cuộc gọi điện video. Và bạn không thể nói về khía cạnh đó mà không nói về Zoom.

Người ta thường nói rằng Zoom như thể là "đến từ hư không". Nó không được Cisco, Facebook, Google hay Microsoft hậu thuẫn, mặc dù những công ty đó đều tìm cách để bắt kịp Zoom. Chỉ trong một thời gian ngắn, doanh thu tăng gấp 4 lần và lợi nhuận tăng gấp 90 lần khiến các nhà phân tích ngạc nhiên. Cổ phiếu ngày càng trên đà phát triển, dễ dàng trở thành một trong những cổ phiếu hàng đầu của năm - bên cạnh nhà sản xuất vắc xin Moderna và đối thủ Trung Quốc của Tesla, Nio - với mức tăng hơn 450%.

Tất nhiên, điều đó mang đến thành công vang dội cho người sáng lập và Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan. 

Khi Zoom ra mắt IPO vào tháng 4/2019, công ty đã gây ấn tượng với các nhà đầu tư bằng sự kết hợp giữa tăng trưởng nhanh và lợi nhuận vượt bậc. Giờ đây, Eric Yuan là một trong 100 người giàu nhất thế giới. Theo FactSet, tổng giá trị tài sản ròng ông lên đến gần 17 tỷ USD.

“Tôi rất mừng cho anh ấy,” Rob Bernshteyn, Giám đốc điều hành của Coupa - công ty sở hữu phần mềm cloud giúp theo dõi mua hàng cho biết. Bản thân ông Bernshteyn đã biết ông Yuan được 4 hay 5 năm, và Coupa từ lâu đã là một khách hàng của Zoom. Điều duy nhất thay đổi trong việc sử dụng Zoom tại Coupa trong năm nay là công ty cho phép nhân viên sử dụng tài khoản Zoom công ty của họ để thực hiện các cuộc gọi video cá nhân. Cổ phiếu của Coupa đã tăng 144% trong năm nay - một mức tăng khó có thể sánh được với Zoom nhưng cũng là một thành tựu nổi bật. 

Tuy nhiên, việc mở rộng của Zoom không phải lúc nào cũng đến dễ dàng. Vào mùa xuân, khi nhu cầu sử dụng tăng vọt một cách đột biến thì đó cũng là lúc công ty phải hững chịu những điều tiếng, hoài nghi, thắc mắc về quyền riêng tư và tính bảo mật của phần mềm. Tiếp nối sau đó là những câu hỏi về mối liên hệ giữa Zoom, ông Yuan và Trung Quốc. Bà Nancy Pelosi, diễn giả của Hạ viện Mỹ, thậm chí đã gọi Zoom là một thực thể Trung Quốc trên sóng truyền hình trực tiếp.

Ông Eric Yuan đã đáp lại bằng một bài đăng trên website công ty. “Tôi trở thành công dân Mỹ vào tháng 7/2007,” ông viết. “Tôi đã sống hạnh phúc ở đất Mỹ kể từ năm 1997. Zoom là một công ty của Mỹ, được thành lập và có trụ sở chính tại California, được hợp nhất tại Delaware và giao dịch công khai trên Nasdaq.”

Subrah Iyar, người đứng đầu Webex và là nhà đầu tư ban đầu của Zoom, đã nhiều lần đứng ra bảo vệ Eric Yuan trước các lời mỉa mai từ quan chức Hoa Kỳ. “Tôi biết Eric kể từ ngày anh ấy đến Mỹ,” Iyar nói trong một video đăng trên trang LinkedIn. “Anh ấy là một trong những người chân thành nhất mà tôi từng gặp. Eric là hiện thân của môi trường văn hóa mà chúng tôi đã nỗ lực thực hiện tại Webex: luôn chú trọng đến lợi ích của khách hàng, đối tác và nhân viên.” 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm