Sau gần 10 năm, ‘siêu’ dự án Usilk City vẫn hoang tàn

Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương cũ) hiện rất đẹp và đồng bộ bởi những công trình bài bản đang dần hoàn thiện nhưng chỉ vì dự án Usilk City và công trình bỏ dở của Sông Đà mà trở nên nhếch nhác, ho
Sau gần 10 năm, ‘siêu’ dự án Usilk City vẫn hoang tàn

Khi những tòa nhà đang dở, đổ nát, cảnh quan hết sức tiêu điều cùng với số ít người dân đang sinh sống càng làm khung cảnh thêm cô quạnh, lạnh lẽo. Trong khi trước đó, Usilk City là dự án được kỳ vọng là một trong những dự án làm thay đổi bộ mặt Thủ đô sau ngày mở rộng địa giới hành chính.

Được khởi công xây dựng từ quý II/2008, Usilk City – Khu đô thị Văn Khê mở rộng là một tổ hợp nhà ở gồm 13 tòa nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với hơn 2.700 căn hộ được xây dựng khu đất 9,2 ha, thuộc phường La Khê, quận Hà Đông.

Các tầng thương mại và cảnh quan xung quanh của 3 tòa nhà chưa được hoàn thiện mặc dù chủ đầu tư đã giao nhà cho khách

Các tầng thương mại và cảnh quan xung quanh của 3 tòa nhà chưa được hoàn thiện mặc dù chủ đầu tư đã giao nhà cho khách 

Ban đầu, dự án do Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng nhưng tiến độ dự án đã chậm 4 năm và chủ đầu tư Công ty cổ phần Sông Đà không có khả năng tiếp tục triển khai dự án do khó khăn về kinh tế.

Tháng 3 năm 2016, Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long đã chuyển giao dự án cho Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát để tiếp tục hoàn thiện đủ điều kiện bàn giao ba tòa nhà cụm CT1, bao gồm các hạng mục như hầm, khối đế, cảnh quan, sân vườn, tiện ích.

Một phần dự án đã bỏ hoang nhiều năm
Một phần dự án đã bỏ hoang nhiều năm

Được biết, không những sẽ mua lại toà CT2-105 và CT1-104 như thông tin đã công bố, Hải Phát sẽ hợp tác toàn diện với Sông Đà Thăng Long để tiếp tục ‘hồi sinh’ các toà nhà khác trong dự án Usilk City, trong đó nhiều toà đã "chết lâm sàng" suốt nhiều năm liền.

Nếu tận mắt chứng kiến hiện trạng của dự án Usilk City có lẽ không ít người sẽ liên tưởng đến những thành phố chết trong những bộ phim nước ngoài.

Một chuyên gia bất động sản cho hay: “Chủ đầu tư chưa làm tầng trệt 3 tòa Usilk 101, 102, 103 một phần lý do nếu có hoàn thành thì việc cho thuê là rất khó, dân số ở đây chưa đông. Dự án tuy nằm ở đường lớn nhưng lượng người qua đây thường là đổ về trung tâm để làm chứ không có nhu cầu dừng lại mua sắm”.

Không ít người dân mua nhà đang rao bán căn hộ

Không ít người dân mua nhà đang rao bán căn hộ 

Người dân mua chung cư ở đây cho biết, cư dân và chủ đầu tư thường xuyên có các cuộc họp, tranh cãi quyết liệt nhưng vẫn không giải quyết được vụ việc trên. Thậm chí, đã có những hộ tổ chức biểu tình nhưng vẫn không khả quan.

Hiện trạng dựa án vẫn không có gì thay đổi khiến hàng trăm con người vì trót đổ tiền vào mua nhà giờ phải ở trong những căn hộ chưa hoàn thiện, chưa đủ điều kiện bàn giao, không giấy tờ. Vì thế không ít chủ hộ đã ráo riết rao bán nhà bằn những băng - rôn ngay tại chính ban công căn hộ của mình.

Mặc dù phải sống trong nhiều bất cập như trộm cắp, cháy nổ, an ninh... nhưng nhiều hộ dân đây vẫn phải chịu đựng bởi đa phần họ đang gặp khó khăn về chỗ ở. Có những người gần như bất lực vì "chôn" tiền trong dự án này nhiều năm.

Thanh Bút

Có thể bạn quan tâm