Tháng 11, xe nhập về Việt Nam gấp đôi so với cùng kỳ

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng 11 năm 2018 đạt 12.300 chiếc, gấp 2 lần số lượng xe nhập về trong cùng kỳ năm 2017.
Tháng 11, xe nhập về Việt Nam gấp đôi so với cùng kỳ

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng 11 năm 2018 đạt 12.300 chiếc. Trong đó, lượng xe nhập chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia khi chiếm gần 8.000 chiếc, chiếm trên 65% tổng lượng xe nhập. Các thị trường khác như Mexico, Đức, Nhật, Trung Quốc chỉ nhập lượng khiêm tốn chưa đến 300 chiếc/tháng.

Honda hiện có 6 mẫu nhập nguyên chiếc từ Thái Lan và các nước khác, tiêu biểu nhất là CRV, HRV, Jazz, Civic, Accord, mới nhất là mẫu xe nhỏ Brio. Ở Việt Nam, hiện liên doanh này chỉ còn duy trì sản xuất dòng City.

Ford và Toyota cũng đang tăng cường nhập xe về Việt Nam. Ford gần đây đưa khá nhiều mẫu xe của Ranger về Việt Nam, trong đó có mẫu hai mẫu mới là Ranger Wildtrak và Raptor.

Hiện lượng xe bán tải Thái Lan nhập vào Việt Nam cũng đạt hơn 2.600 chiếc trong tháng 11, chiếm gần 90% so với tổng lượng xe bán tải nhập về Việt Nam.

Hiện Ford chủ yếu sản xuất, lắp ráp mẫu SUV EcoSport, Sedan Focus, Fiesta.

Với Toyota, liên doanh xe số 1 Việt Nam cũng chuyển sang nhập khẩu hàng loạt mẫu xe trong năm 2018 như: Rush, Avanza, Wigo.

Theo cơ quan đăng kiểm và hải quan Việt Nam, tính đến thời điểm cuối tháng 11/2018, chủng loại xe nhập khẩu từ ASEAN tăng lên gần 10 loại xe khác nhau, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.

Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp, xe nhập về Việt Nam cán mốc trên 10.000 chiếc/tháng. Mức tăng cao hơn gấp từ 3 - 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, số xe nhập khẩu trong 3 tháng cuối năm đạt khoảng 35.700 ôtô chuyên chiếc các loại. Trong khi đó, 8 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 28.000 chiếc.

Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu càng về cuối năm càng tăng vọt, chỉ 3 tháng cuối năm đã gấp 1,3 lần tổng lượng xe của 8 tháng đầu năm.

Nguyên nhân được chỉ ra là đầu năm, những quy định mới của Nghị định 116/2017 của Chính phủ về sản xuất lắp ráp nhập khẩu kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô khiến số lượng xe nhập về Việt Nam rất hạn chế.

Có tuần chỉ có khoảng 1-2 chiếc xe nhập về Việt Nam, trong khi đó thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã giảm xuống 0%. Chính điều này cũng gây ra hạn chế có các thương hiệu ô tô lớn như Toyota, Honda, Nissan… đặt nhà máy tại Thái Lan và Indonesia trong việc xuất khẩu ô tô vào Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm