Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ

Nhà Trắng cho biết, Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vì điều luật an ninh quốc gia với Hồng Kông.
Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Robert O’Brien cho biết vào Chủ Nhật (24/5) rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực thi luật an ninh quốc gia, cho phép nước này kiểm soát Hồng Kông nhiều hơn. 

Dự thảo điều luật này của Trung Quốc cho thấy ý định tiếp quản Hồng Kông, ông O’Brien nói, và do đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ không thể chứng nhận rằng Hồng Kông có thể duy trì quyền tự trị ở “mức độ cao”. Điều này sẽ dẫn đến việc Hoa Kỳ có thể áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc theo Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019, ông O’Brien nói thêm. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó đã gọi dự thảo điều luật này của Bắc Kinh như một “hồi chuông báo tử” đối với quyền tự chủ ở Hồng Kông. Ông O’Brien cảnh báo, Hồng Kông có thể sẽ mất đi vị thế là một trung tâm tài chính lớn trên toàn cầu. 

“Thật khó để có thể thấy Hồng Kông giữ được vị trí như một trung tâm tài chính hàng đầu châu Á khi Trung Quốc chính thức tiếp quản” ông O’Brien chia sẻ trong chương trình Meet the Press của đài NBC.  

Dự thảo về điều luật an ninh mới ở Hồng Kông đã được Bắc Kinh công bố trong phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc sau nhiều tháng bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19. Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, các tài liệu dự thảo về việc thiết lập và cải thiện hệ thống pháp luật và các cơ chế thực thi luật pháp tại Hồng Kông đã được đệ trình lên Quốc hội Trung Quốc. Những tài liệu này nói rằng “các hoạt động đã thách thức một cách nghiêm trọng điểm mẫu chốt của nguyên tắc ‘một quốc gia, hai chế độ’, làm tổn hại đến luật pháp và đe doạ chủ quyền quốc gia, lợi ích an ninh và phát triển. 

Động thái mới từ Trung Quốc đã kích động một phản ứng phản đối mạnh mẽ, hàng nghìn người biểu tình đã xuất hiện tại đường phố Hồng Kông vào cuối tuần vừa qua. 

Gần 200 nhân vật chính trị từ Anh Quốc, châu Âu, Úc, Bắc Mỹ và châu Á đã lên án điều luật an ninh này của Trung Quốc trong một tuyên bố chung. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm