VCCI đề nghị Bộ Công thương không đóng dấu mật vào phương án giá xăng, giá điện

VCCI cho rằng, giá xăng và giá điện là những thông số đầu vào rất quan trọng để các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh do vậy không nên đóng dấu mật.
VCCI đề nghị Bộ Công thương không đóng dấu mật vào phương án giá xăng, giá điện

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới có ý kiến góp ý vào Dự thảo danh mục bí mật Nhà nước ngành Công Thương.

Đáng chú ý, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại các hiệu ứng tiêu cực và tích cực, cân nhắc loại bỏ việc giá xăng, giá điện khi chưa công bố thuộc Danh mục bí mật nhà nước ngành Công Thương.

Cụ thể đối với giá xăng, việc bí mật phương án giá xăng có thể được suy đoán là nhằm tránh tình trạng đầu cơ như đã diễn ra cách đây nhiều năm.

Tuy nhiên thực tế từ nhiều năm qua, nhờ việc kiểm tra, xử lý của cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp đầu mối nên hiện này đã giảm rất nhiều và gần như không còn tái diễn trong vài năm trở lại đây.

Đối với mặt hàng điện, theo VCCI, do đặc tính sản xuất và tiêu dùng đồng thời, nguy cơ đầu cơ mặt hàng này rất khó có thể xảy ra. Có chăng chỉ là hiện tượng gia tăng sử dụng điện trước mỗi dịp tăng giá có thể gây ảnh hưởng đến khả năng truyền tải của hệ thống đường dây.

Tuy nhiên, nguy cơ này không cao và dễ dàng được xử lý thông qua các biện pháp kỹ thuật và điều hành.

Với những lý do trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại các hiệu ứng tiêu cực, tích cực và cân nhắc loại bỏ việc giá xăng, giá điện khi chưa công bố thuộc Danh mục bí mật nhà nước ngành Công Thương.

Có thể bạn quan tâm