Vụ nổ kinh hoàng tại Beirut khiến gần 100 người thiệt mạng

Số người thiệt mạng vì vụ nổ có thể lến đến 100 người, Hội chữ thập đỏ Lebanon cảnh báo.
Vụ nổ kinh hoàng tại Beirut khiến gần 100 người thiệt mạng

Hai vụ nổ kinh hoàng đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon vào tối 4/8 theo giờ địa phương, phá huỷ toàn bộ các toà nhà lân cận và làm bị thương hàng nghìn ngươì.

Ít nhất 78 người đã thiệt mạng và gần 4.000 người dân bị thương, theo Reuters đưa tin. Hội chữ thập đỏ Lebanon cảnh báo số nạn nhân có thể lên tới 100 người và hiện một số vẫn đang mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết vụ nổ xảy ra do 2.750 tấn (ước tính) ammonium nitrate không được bảo quản cẩn thận trong một nhà kho. Người dân khu vực đã đăng tải những bức ảnh và video lên mạng xã hội cho thấy một đám mây hình nấm khổng lồ và những đám khói đen kịt nghi ngút bốc lên từ phía cảng Beirut. 

“Tôi sẽ không dừng lại cho đến khi tìm thấy kẻ chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra, và buộc y phải chịu những hình phạt nghiêm khắc nhất,” Thủ tướng Diab nói thêm, bức xúc trước tình trạng một lô hàng chứa hàng nghìn tấn ammonium nitrate nằm trong nhà kho suốt 6 năm mà “không có bất kỳ biện pháp bảo quản, phòng ngừa nào”. Hiện vẫn chưa xác minh rõ điều gì đã khiến lô hàng phát nổ. 

Vụ nổ kinh hoàng tại Beirut khiến gần 100 người thiệt mạng ảnh 1

Một vụ nổ thứ hai diễn ra gần nơi ở của cựu Thủ tướng Saad Hariri, phóng viên từ CNBC đã xác nhận trong một cuộc gọi với ông Hariri rằng ông và gia đình vẫn an toàn. 

TT Lebanon Michel Aoun đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Quốc phòng Tối cao của đất nước, theo tài khoản Twitter chính thức cập nhật. 

Các nhân chứng đã chia sẻ với CNBC rằng vụ nổ đã khiến tất cả cửa kính trong khu vực vỡ tan, rất nhiều người bị thương phải gắng gượng để chạy thoát. Một số đoạn phim trên truyền thông địa phương cho thấy vẫn còn những người dân bị mắc kẹt. 

Vụ nổ kinh hoàng tại Beirut khiến gần 100 người thiệt mạng ảnh 2

Hội chữ thập đỏ Lebanon cho biết, hàng trăm người đã được đưa đến bệnh viện và đã đăng tải “một lời kêu gọi hiến máu khẩn cấp” tại các trung tâm hiến máu trên khắp quốc gia. Các bệnh viện ở Beirut hiện gần như đã quá tải, nhiều hình ảnh được chụp lại cho thấy các nhân viên y tế phải chữa trị cho người bệnh ở ngoài bãi đậu xe vì thiếu chỗ. 

Nhiều quốc gia như Pháp, Hoa Kỳ, Anh Quốc, Iran và Israel đã đề nghị cung cấp viện trợ tới Lebanon.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm